fbpx

ทำไมต้องฉีดฟิลเลอร์ (Filler)

ทำความรู้จักกับสารเติมเต็มฟิลเลอร์

เมื่อเริ่มมีอายุมากขึ้น อาจจะมีปัญหาที่จะต้องหนักใจไม่ว่าจะเป็นริ้วรอย ร่องลึก หน้าตอบ ริ้วรอยใต้ตา  หรือแม้กระทั่งการปรับรูปหน้าปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพียงการเติมสารเติมเต็มประเภทกรดไฮยารูโรนิค แอซิด(Hyaluronic Acid)ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่แล้วในชั้นผิวหนัง เป็นสารอุ้มน้ำที่สำคัญของผิว เมื่อเวลาผ่านไปคอลลาเจน อีลาสติน และไขมันใต้ผิว จะมีปริมาณลดลงตามธรรมชาติ ทำให้ผิวอุ้มน้ำได้ลดน้อยลงและหย่อนคล้อย  ดังนั้นการเติมสารนี้เข้าไปในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยเพิ่มการอุ้มน้ำให้กับผิว แล้วยังเติมเต็มภายใต้ชั้นผิว ทำให้ร่องลึกนั้นดูตื้นขึ้น ใต้ตาจากที่ดูลึก ดูเศร้าก็จะดูสดชื่นขึ้นหรือแม้แต่การปรับรูปหน้าก็ยังสามารถทำให้ใบหน้ากลับมากระชับ ดูมีน้ำมีนวล อ่อนเยาว์ เปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติ สามารถเสริมสร้างความมั่นใจได้ในทันที

1.ฟิลเลอร์(Filler)คือ ?

  • ฟิลเลอร์ (Filler) คือสารเติมเต็มที่ใช้เสริมหรือเติมเต็มในชั้นผิว ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปสารภายใต้ชั้นผิวจะมีปริมาณลดลงตามธรรมชาติ ทำให้ผิวอุ้มน้ำได้ลดลง ฉะนั้นฟิลเลอร์(Filler)ช่วยแก้ไขปัญหาความเปลี่ยนแปลงเรื่องริ้วรอยต่างๆ ร่องลึกให้ดูเนียนเรียบ รอยบุ๋ม  ริ้วรอยใต้ตา  หน้าตอบให้ดูอวบอิ่มมีน้ำมีนวล หรือจะเป็นการปรับรูปหน้า ให้หน้าเรียว ใบหน้ายกกระชับ และรวมไปถึงการเติมคาง เติมปากและเติมหน้าผาก เพื่อให้รับกับใบหน้า เสริมสร้างบุคลิกภาพได้อย่างมั่นใจ

ฟิลเลอร์( Filler)มีกี่ประเภท คือ?

ฟิลเลอร์( Filler) มี 2 ประเภท

  1. กลุ่มสารเติมเต็มที่เป็นสิ่งแปลกปลอม คือซิลิโคน หรือพาราฟิน อาจจะมองว่าราคาถูกมาก แต่เป็นสารอันตราย ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายเองได้ เป็นสารไม่ปลอดเชื้อที่ห้ามใช้ทางการแพทย์ ซึ่งปัจจุบันฟิลเลอร์ที่ไม่ผ่านอย. นอกจากซิลิโคนเหลว ยังมี,Artefill , Aquamid,Aqualift,Aquaderm , Radiesse ( calcium hydroxlapatite),Sculptra ( poly-L-lactic acid)ฯลฯ พวกนี้ฉีดสลายไม่ได้ ต้องขูดออกอย่างเดียว จำง่ายๆ ถ้าเจอใครบอกว่าฉีดฟิลเลอร์ อยู่ได้หลายปีให้คิดไว้ได้เลยว่าสารฟิลเลอร์พวกนี้ ไม่ผ่านอย.และฉีดสลายให้หมดไปไม่ได้
  2. กลุ่มสารเติมเต็มตามธรรมชาติซึ่งอยู่ได้ชั่วคราว เป็นการสังเคราะห์สารไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid )ซึ่งสารนี้จะมีอยู่ในผิวเราตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่จะเสื่อมจะสภาพลงเมื่อเรามีอายุมากขึ้น การฉีดสารไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) เข้าสู้ร่างกายจึงมีโอกาสแพ้น้อยมาก มีอายุใช้งานประมาณ 1- 2 ปี และหลายประเทศมีการนำมาฉีดกันอย่างแพร่หลายรวมทั้งตามคลินิกในเมืองไทย แต่ในประเทศไทยยังไม่มีสารฟิลเลอร์ ( Filler )ตัวไหนผ่านอนุมัติ อย. เพื่อใช้ทางด้านความสวยงาม

การเติมฟิลเลอร์( Filler)จะช่วยแก้ไขในกรณี ?

  1. ใบหน้าดูเหนื่อยอ่อน หน้าดูเศร้าตลอดเวลา
  2. ปรับรูปหน้า เช่นใบหน้าใหญ่ให้ดูเล็กเรียวลง ดูมีมิติ
  3. รักษาใบหน้าที่ไม่สมส่วน
  4. ปรับใบหน้าให้ดูหวานและอ่อนเยาว์

 

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์(Filler)?

  • ดูแลง่าย สะดวกรวดเร็ว ดูเป็นธรรมชาติ แค่ฉีดก็ดูสวยขึ้นได้ทันที
  • เจ็บน้อย หลังทำไม่มีแผล ไม่ต้องพักฟื้น กลับไปทำกิจวัตรประจำวันได้ปกติ
  • ไม่กระตุ้นภูมิแพ้    ผลข้างเคียงน้อย

 

ข้อเสียของการเติมฟิลเลอร์(Filler)

  • ถ้าไม่พอใจ ต้องกลับมาฉีดยาสลาย
  • อยู่ได้ไม่นาน ต้องมาเติม ทุก 6 เดือนถึง 1 ปี
  • มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่เข้ารับการฉีดด้วย
  • ต้องฉีดโดยแพทย์ที่ชำนาญเท่านั้นเพราะถ้าฉีดผิดวิธีอาจเกิดอันตรายถึงขึ้นผิวหนังเน่า ตาบอด หรือพิการได้

การฉีดฟิลเลอร์(Filler)มีผลข้างเคียงหรือไม่?

  1. ฉีดไม่ถูกตำแหน่ง เช่นฉีดตื้นหรือลึกเกินไป
  2. บวมไม่ยุบ โดยเฉพาะการฉีดเติมร่องใต้ตาเป็นผลจากการอุดตันทางเดินน้ำเหลือง ทำให้ตาดูบวมๆคล้ายถุงใต้ตา
  3. อาจเกิดเป็นคลื่นบริเวณผิวที่ฉีดทำให้ผิวไม่เรียบเนียน ขรุขระ หรือเป็นก้อนๆ
  4. อาจจะเกิดการอักเสบ(บวม แดง ผื่นคัน) หรืออาการปวดซึ่งควรรีบไปปรึกษาแพทย์ผู้ฉีด
  5. เนื้อเยื่อข้างเคียงตาย จากการที่อนุภาคของสารเติมเต็มไปอุดตันเส้นเลือดขนาดกลาง พบได้บริเวณปีกจมูกหรือจากการเติมร่องแก้ม
  6. ตาบอด อันนี้อันตรายสุด มักเกิดจากการฉีดเสริมจมูกอย่างผิดวิธีทำให้อนุภาคของสารเติมเต็มหลุดเข้าไปอุดตันเส้นเลือดที่ดวงตาได้
ติดต่อสอบถาม