fbpx

5 คำถามที่อยากรู้ เมื่ออยากดึงหน้า

5 คำถามที่อยากรู้ เมื่ออยากดึงหน้า
การผ่าตัดดึงหน้า เป็นการผ่าตัดที่หลายคนอยากทำ แต่มีความกลัว บวกกับความไม่แน่ใจในหลายๆเรื่อง วันนี้หมอรวมคำถามที่คนไข้สงสัยและถามหมอเข้ามามากที่สุด 5 อันดับครับ
1. เรื่องแผลหลังจากการดึงหน้า
พูดถึงแผล แน่นอนทุกคนกลัวแผลเป็น และกลัวคนจะรู้ว่า ผ่าตัดดึงหน้ามา แต่ขึ้นชื่อว่าผ่าตัด แผลคงเลี่ยงไม่ได้แน่นอนครับ ซึ่งความจริงถ้าได้ผลลัพธ์ดีขึ้น ดูเด็กลงและเป็นธรรมชาติก็รับได้ทุกคนครับ สำหรับหมอจะเลือกลงมีดในตำแหน่งที่เห็นแผลน้อยที่สุด เพราะระยะการหายของแผล สุดท้ายจะเป็นเพียงเส้นบางๆ ดังนั้นการเย็บแผลที่ละเอียด ต้องเข้าใจชั้นผิวหนังและการวางจุดเชื่อมที่พอเหมาะพอดี ซึ่งจำเป็นต้องเลือกผ่าตัดกับศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญจริงๆ
2. ดึงหน้าแล้วอยู่ได้นานไหม ?
คิดง่าย ถ้าเราหย่อนคล้อยน้อยๆ หมอจะแนะนำเป็นการดึงหน้าเฉพาะส่วน ที่เรียกว่า Mini face lift แต่ถ้าเป็นคนไข้อายุมาก 50-60 ปีขึ้น มีความหย่อนคล้อยมาก หมอจะเลือกเป็นการดึงหน้า Full face lift จะย้อนวัยได้มากกว่า 5 ปี ขึ้นไปครับ หากถามแล้วอยู่นานไหม เมื่ออายุเรามากขึ้นก็จะเกิดความหย่อนคล้อยไปตามวันซึ่งจะ 5 ปี 10 ปี 20 ปี แล้วเริ่มใหม่ คงไม่มีใครบอกได้ ขึ้นกับความต้องการความพอใจแต่ละคนด้วย หมอก็จะทำให้ตึงสวยที่สุด ตึงจากภายใน ตัดชั้นผิวหนังภายนอก ซึ่งยังคงเป็นธรรมชาติในรูปหน้าของเราเอง สรุปง่ายๆคือ ดึงตึงในตำแหน่งที่ควรตึงครับ
3. ต้องผ่าตัดนานไหม ?
คำถามนี้โดยเฉพาะการดมยาสลบ บางคนกลัว ว่าดมยานานจะเกิดผลกระทบอันตรายหรือกลัวไม่ตื่น ในการผ่าตัดดึงหน้าของหมอ ชะใช้เวลาโดยประมาณ 2-3 ชม. ขึ้นอยู่กับว่าจะมีหัตถการเพิ่มเติมควบคู่กันด้วยหรือเปล่า เช่น ผ่าตัดตาบน ,ผ่าตัดถุงไขมันตาล่างล Sub brow lift หรือ ยกคิ้ว Endotine ฉีดไขมัน ซึ่ง มักไม่เพิ่มเกินหนึ่งชม.ซึ่งหมอจะเน้นความปลอดภัยเป็นหลักการส่วนตัวที่หมอปฏิบัติอยู่แล้วครับ
45. ความรู้สึกหลังผ่าตัด
การผ่าตัดดึงหน้า ตอนทำคนไข้ไม่รู้สึกเจ็บใดๆๆ ซึ่งหลังผ่าตัดจะแค่ ตึงๆ อาจเหมือนปวดศีรษะ เมื่อยในช่วง 2-3 วันแรก จากการดึง เลาะ ชั้นกล้ามเนื้อ SMAS ด้วย อาจมีรอย เขียว ช้ำ ซึ่งเป็นปกติ และจะเริ่มยุบบวม 5-7 วัน แผลผ่าตัดดูแลง่ายโดนน้ำได้ ดังนั้นการวางแผนการผ่าตัดจึงจำเป็นเช่นกันครับ
5. ผลแทรกซ้อนอื่นๆที่อาจเจอมีอะไรบ้าง?
ผลแทรกซ้อน หรืออาการแทรกซ้อนหลังผ่าตัดดึงหน้าที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งปกติหมอจะอธิบาย ข้อดีข้อเสียที่จะเกิดหลังผ่าตัดให้คนไข้ทราบทุกเคส หมอขอสรุปคร่าวให้เข้าใจง่ายนะครับ

– อาการชา
อาจมีอาการชาบริเวณที่เลาะผิวหน้าอยุ่ได้ 2-3เดือน โดยจะหายเร็วจากบริเวณแก้ม ใต้คอแต่จะช้าหน่อยบริเวณใกล้แผลคือขอบหูเป็นบริเวณไม่กว้างอาจมีหลายเดือนได้แต่ระยะการชาจะต้องน้อยลงตามลำดับ
– เลือดออกผิดปกติหรือก้อนห้อเลือด
ถ้าเกิดขึ้นต้องเข้าไปเปิดแผลระบายและหาจุดเลือดออกห้ามเลือดให้แห้งสนิทใหม่ครับ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์
ปัจจัยที่สามารถเกิดขึ้นได้คือตัวคนไข้เอง เช่น ทานแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ทานอาหารเสริม หรือมียาละลายลิ่มเลือดต่างๆ โดยไม่แจ้งแพทย์แล้ว
-การติดเชื้อ
ปกติโอกาสติดเชื้อในหัตถการนี้น้อยมากครับ หากทำในสถานพยาบาลที่ได้มาตราฐาน แต่มีอีกปัจจัยหนึ่งคือ การมีฟิลเลอร์ หรือสารเหลวต่างๆที่ฉีดไว้ในใบหน้าที่ไม่ได้มาตราฐานเช่น ซิลิโคนเหลว ฟิลเลอร์ปลอม ที่ห้ามใช้ไม่ผ่าน อย. จะทำให้เกิดปัญหานี้ได้ง่าย
เมื่อรู้อย่างนี้แล้วจะเห็นได้ว่าการจะได้ผลลัพธ์ของการดึงหน้าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ทั้งนี้ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อความเชี่ยวชาญ ของแพทย์เฉพาะทาง ที่มีความชำนาญจริงและเข้าใจปัญหา และผ่าตัดในสถานที่ที่ได้มาตรฐาน สุดท้ายการปรึกษาพูดคุยรวมไปถึงการวางแผนก่อนและหลังผ่าตัดเป็นส่วนสำคัญพอๆกับการผ่าตัดครับ

ติดต่อสอบถาม