fbpx

ศัลยกรรมปลอดภัย จะมีวิธีดูยังไง คลินิกไหนศัลยแพทย์ของจริง !

ศัลยกรรมปลอดภัย จะมีวิธีดูยังไง คลินิกไหนศัลยแพทย์ของจริง !
        สิ่งสำคัญในการทำศัลยกรรม คนไข้ควรคำนึงถึงความสำคัญของความปลอดภัยเป็นอันดับแรกนะครับ อย่าเลือกที่ราคา หรือภาพการโฆษณารีวิว ผ่าตัดในสถานพยาบาลที่มีความปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล ต้องบอกว่าคลินิกศัลยกรรมความงาม ส่วนมากกลายเป็นธุรกิจไปแล้ว เนื่องจากหลายคนมองว่าเป็นธุรกิจขาขึ้น ทำให้คนมาเปิดคลินิคกันเยอะ ทั้งกลุ่มนายทุน คนมีเงิน ก็หันมาเปิดกันเยอะ ต้องบอกว่าคนเหล่านี้เขาไม่ได้จบหมอมา เขาไม่ได้มีความรู้ด้านการแพทย์ ทำให้มองข้ามในแง่ #จรรยาบรรณของแพทย์ มองแค่ว่าจะทำยังไงให้ธุรกิจมันเติบโต จะทำยังไงให้เงินที่ลงทุนไปได้คืนมา โดยการโฆษณาอย่างหนักหน่วง ปัจจุบันจะเห็นเยอะมากในเรื่องของเว็บไซต์ facebook ตีตลาดกันหนักมาก มันจะมีเรื่องกดราคาถูกๆ เพราะฉะนั้นต้องคิดให้ดีๆ”
ในปัจจุบันแพทย์ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญทาง ”ด้านศัลยศาสตร์ตกแต่งและเสริมสร้าง” จากแพทยสภา มีเพียง 400 กว่าท่าน ดังนั้นหากคนไข้คนไหนที่กำลังสนใจที่จะทำศัลยกรรม หรือกำลังมองหาแพทย์ทำศัลยกรรม แต่ยังรู้สึกไม่มั่นใจว่าจะทำศัลยกรรมกับแพทย์ท่านไหนดี หรือ กำลังสงสัยว่าแพทย์ศัลยกรรมคนนี้เป็นแพทย์ที่ได้รับการรับรองจริงหรือมั้ย ในการตรวจสอบคุณสมบัติของศัลยแพทย์ หรือ “หมอศัลยกรรม” นั้นง่ายนิดเดียวครับ
     อันดับแรก ต้องดูว่า ชื่อ-นามสกุล แพทย์ที่เราจะทำศัลยกรรมด้วย แล้วนำชื่อไปเสิร์ชได้ที่เว็บไซต์สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย https://www.plasticsurgery.or.th ว่ามีชื่อแพทย์คนนี้อยู่ในสมาคมหรือเปล่า หากเป็นหมอศัลยกรรมที่ได้รับการรับรอง ก็เป็นที่วางใจได้เบื้องต้นแล้วว่า เราจะได้รับการดูแลจากหมอศัลยกรรมผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองจริงๆ
     2. ผลงานต่างๆ ลองศึกษาดูผลงานเก่าๆของหมอที่เราสนใจ เพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจ ว่าตรงกับความต้องการของเราหรือไม่
     3. คุณธรรมและจริยธรรม ทำได้ก็ต้องบอกว่าได้ ทำไม่ได้ก็ต้องบอกว่าไม่ได้ ไม่มีการยัดเยือดให้ลูกค้าเด็ดขาด
สุดท้าย การเลือกสถานพยาบาลควรเลือกที่สะอาดได้มาตรฐาน ดังนั้นควรเลือกโรงพยาบาลหรือคลินิกศัลยกรรมที่มีมาตรฐาน และใบรับรองคุณภาพ ถูกต้องกันด้วยนะครับ
เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เรื่องการเลือก “ ศัลยแพทย์ ” ดีไม่ดี นอกจากดูกันที่ชื่อของหมอแล้ว ศัลยแพทย์ที่ดีไม่ใช่แค่รู้ว่าคนไข้ควรผ่าตัดอะไรแต่ต้องรู้ว่าคนนี้ไม่ควรผ่าอะไร ศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วนก่อนทำศัลยกรรมครับ คนที่จะได้ประโยชน์คือตัวคนไข้เองนะครับ
“เพราะสวยทั้งที่ต้องสวยและปลอดภัยไปพร้อมๆกัน”

โดย นพ.คณิต  วิทยาวนิชชัย  ศัลยแพทย์เฉพาะทาง

https://www.facebook.com/Dr.KanitW

ติดต่อสอบถาม