fbpx

ความเหมือนที่แยกไม่ออก หลังการแปลงเพศชายเป็นหญิง

ความเหมือนที่แยกไม่ออก หลังการแปลงเพศชายเป็นหญิง ?
ในการแปลงเพศจากชายเป็นหญิง หรือการเปลี่ยนเพศนั้น สิ่งที่หมอต้องสร้าง คือทำอย่างไรให้อวัยวะเพศหญิงที่สร้างขึ้นมานั้นเสมือนจริงมากที่สุด และยังคงความรู้สึกทางเพศที่สมบูรณ์

อันดับแรก ที่ต้องพูดถึงนั้นคือ รูปลักษณ์ภายนอก ที่มี #องค์ประกอบความเป็นหญิงครบ คือ แคมเล็ก แคมใหญ่ คลิตอริส ซึ่งปัจจุบัน #เทคนิคเย็บซ่อนแผล ทำให้หมอกล้าพูดได้เลยว่า ไร้รอยต่อ เพราะรอยแผลซ่อนจนมองไม่เห็น

อันดับต่อมาคือ เมื่อแปลงเพศไปแล้ว #ต้องใช้งานได้จริง เพราะมีคนไข้หลายคนที่แปลงเพศไปแล้วประสบปัญหาไม่สามารถใช้งานได้ สำหรับหมอๆจะใช้ผิวหนังขององคชาตและถุงอัณฑะมาทำเป็นกราฟเพื่อสร้างช่องคลอดเทียม จึงทำให้ได้ #ความลึกที่เหมาะสม #สามารถร่วมเพศได้จริง แต่ช่องคลอดเทียมที่สร้างขึ้นมานั้น จะพิเศษเพิ่มขึ้นมาอีกขั้น คือ #การขยายช่องคลอดเทียม หรือที่เรียกกันว่า #การแยงโม จะมีความสำคัญมาก ซึ่งช่องคลอดเทียมที่สร้างขึ้น ต้องได้รับการดูแลหลังการผ่าตัด โดยการขยายด้านกว้างและด้านลึก โดยหมอจะใช้แท่งขยายช่องคลอดเทียมตามขนาดไซส์ S,M ,L ซึ่งจะช่วยไม่ให้ช่องคลอดตีบตัน โดยใช้เวลา 6 เดือน ถึง 1 ปี หลังจากการผ่าตัดช่องคลอดถึงจะเริ่มเข้าที่มากขึ้น 


อันดับสุดท้ายคือ #ความรู้สึกทางเพศ เมื่อรูปลักษณ์ภายนอกอวัยวะเพศที่เป็นหญิงครบทุกองค์ประกอบแล้ว สามารถร่วมเพศได้จริง สิ่งที่ขาดไม่ได้คือความรู้สึก ในการผ่าตัดแปลงเพศชายเป็นหญิง หมอจะเก็บเส้นประสาท (Nerve) ที่มาเลี้ยงตรงส่วนปลายขององคชาต (grand pennis) ไปเป็น ปุ่มกระสัน (Clitoris) ทำให้มีความรู้สึกทางเพศ บริเวณปุ่มกระสัน (Clitoris) นอกจากนี้ หมอจะผ่าตัดเก็บเส้นประสาท ที่ผิวหนัง ตรงปลายอวัยวะของเพศชาย เอามาตกแต่งผิวหนังเป็นแคมเล็ก (Labia Minora) ทำให้เวลาสัมผัสจับต้อง หรือเสียดสี ตรงส่วนของแคมเล็ก จะเกิดความรู้สึกไวต่อการสัมผัส ทำให้เกิดความรู้สึกทางเพศได้เช่นกัน ดังนั้นหลังจากการแปลงเพศจากชายเป็นหญิง เมื่อได้รูปลักษณ์ภายนอกที่ตรงกับใจแล้ว ต้องใช้งานได้จริง รวมไปถึงความรู้สึกที่ครบทุกจุดสัมผัสครับ


แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีการผ่าตัดแปลงเพศชายเป็นหญิงมันไปไกลมากครับ ความเสมือนจริงภายนอกในคนไข้หลายเคสแทบจะแยกไม่ออก ยิ่งคนไข้ที่มีบุคลิกภาพภายนอก ไม่ว่าจะเป็นท่าทางการเดิน การใช้ชีวิต รวมไปถึงเสียงที่พูดออกมา เมื่อพูดออกมาเหมือนผู้หญิงก็มี ดังนั้นขึ้นอยู่ที่การมองของแต่บุคคลว่าจะมองออกหรือว่ามองไม่ออกอย่างไร เอาเป็นว่าหากให้ถอดเสื้อผ้าออกมา มองรวมๆ อาจจะไม่รู้ แต่หากพิจารณาเปรียบเทียบกันจริงๆ อย่างไรก็ไม่เหมือน 100 เปอร์เซ็นต์ สำหรับหมอให้ 90 ถึง 95% ทว่าเรื่องของการลองมีเพศสัมพันธ์กับสาวแปลงเพศ ความซับซ้อนของอวัยวะเพศที่แปลงมาจะน้อยกว่าผู้หญิงจริงๆ เพราะอย่าลืมว่า ผู้หญิงมีรังไข่ มีมดลูก มีการบีบรัดและความเป็นธรรมชาติที่มากกว่า แต่ส่วนความรู้สึกเมื่อสัมผัสจะเหมือนกันจนแทบจะแยกไม่ออกครับ

โดย นพ.คณิต  วิทยาวนิชชัย  ศัลยแพทย์เฉพาะทาง

https://www.facebook.com/Dr.KanitW

 

 

ติดต่อสอบถาม