fbpx

เลือกศัลยแพทย์ แบบไหนจึงปลอดภัยค่ะคุณหมอ ?

เลือกศัลยแพทย์ แบบไหนจึงปลอดภัยค่ะคุณหมอ ?

คนไข้หลายคนสงสัยว่า หากต้องการทำศัลยกรรม เราจะรู้ได้อย่างไงว่าศัลยแพทย์ที่เราเลือกนั้นเป็นปลอดภัยชัวร์
1.ศัลยแพทย์จะต้องจบวุฒิบัตรศัลยศาสตร์ตกแต่ง นอกจากจะต้องมีใบประกอบโรคศิลป์เพื่อบอกว่าเป็นหมอที่จบมาจริงแล้ว ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ https://www.tmc.or.th/check_md

และผู้ที่จะเป็นหมอศัลยกรรมที่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น ยังต้องได้รับการรับรองจากสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทยโดยจะดูได้จากใบวุฒิบัตรหรืออนุบัตรซึ่งออกโดยแพทย์สภา สามารถตรวจเช็ครายชื่อศัลยแพทย์ตกแต่งได้ที่เว็บไซด์
สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย
www.plasticsurgery.or.th

หรือสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย
www.surgery.or.th

2. ผลงาน ลองศึกษาดูผลงานเก่าๆของหมอที่เราสนใจ เพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจ ว่าตรงกับความต้องการของเราหรือไม่

3. คุณธรรมและจริยธรรม ทำได้ก็ต้องบอกว่าได้ ทำไม่ได้ก็ต้องบอกว่าไม่ได้ ไม่มีการยัดเยีอดให้เราเด็ดขาด
เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เรื่องการเลือก “ ศัลยแพทย์ ” ดีไม่ดี นอกจากดูกันที่ชื่อของหมอแล้ว ก็ลองดูกันที่ผลงานก่อนและหลังจากเคสจริงๆ ประกอบกันด้วยครับ

“ ศัลยแพทย์ที่ดีไม่ใช่แค่รู้ว่าคนไข้ควรผ่าตัดอะไร แต่ต้องรู้ว่าคนนี้ไม่ควรผ่าอะไร”

#สิ่งสำคัญในการศัลยกรรม
คนไข้ควรคำนึงถึง “ความสำคัญของความปลอดภัย”เป็นอันดับแรกนะครับ อย่าเลือกที่ราคา หรือภาพการโฆษณารีวิว และต้องผ่าตัดในสถานพยาบาลที่มีความปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล
แพทย์ต้องมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เฉพาะทาง( ศัลยแพทย์แฉพาะทาง) โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อแพทย์ได้จากเว็บไซต์ของแพทยสภา หรือสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย
รวมทั้งการพูดคุย ปรึกษากับแพทย์เพื่อตรวจวิเคราะห์ ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เพราะแพทย์จะทำการตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดว่า ลักษณะโครงสร้างของคนไข้ ถึงสิ่งที่จะได้ตรงกับสิ่งที่คนไข้ต้องการหรือไม่ เพื่อผลลัพธ์ที่ตรงจุด ศึกษาทำความเข้าใจถึงข้อดี-ข้อเสียของการผ่าตัดว่ามีอะไรบ้าง? หลังจากนั้นเอาข้อมูลทั้งหมดมาชั่งน้ำหนักและตัดสินใจด้วยตนเอง โดยมีแพทย์คอยให้คำแนะนำว่า “คุ้ม” ที่จะทำหรือไม่ ?
“เลือกให้ดีที่สุด ควรจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุด”

โดย นพ.คณิต  วิทยาวนิชชัย  ศัลยแพทย์เฉพาะทาง

https://www.facebook.com/Dr.KanitW

 

ติดต่อสอบถาม