fbpx

ภาวะแทรกซ้อน อะไรบ้างที่ต้องเจอ หลังผ่าตัดดึงหน้า

#ภาวะแทรกซ้อน อะไรบ้างที่ต้องเจอ หลังผ่าตัดดึงหน้า

ในการผ่าตัดทุกชนิดย่อมจะมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นได้เหมือนกัน แต่อาจจะมากน้อย หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับ ปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งปกติหมอจะอธิบายให้ทราบก่อนผ่าตัดก่อนแล้ว แต่สำหรับการดึงหน้านั้น หลักๆ มีอยู่ 4 ข้อ คือ
1. รอยแผลเป็น แน่นอนที่สุด ขึ้นต้นว่าการผ่าตัด ก็จะต้องมีแผลเป็นเกิดขึ้น แต่ถ้าแผลปกติแล้วมักจะเป็นเส้นเล็ก ๆ และ แพทย์จะพยายามช่อนแผลไว้ในที่ที่มองเห็นได้น้อยที่สุด หลังตัดไหมบางรายอาจเกิดแผลคีลอยด์ แผลนูนตามมาได้เหมือนกัน ซึ่งตรงนี้ก็คงต้องทำการรักษาต่อไป อาจจะใช้ฉีดยารักษาแผลคีลอยด์ การใช้ยาทา หรือสุดท้ายก็ต้องตัดแต่งแผลเป็นกัน แต่ทั้งนี้ก็คงต้องให้แพทย์ที่ผ่าตัดเป็นคนประเมินและแนะนำกันต่อไป
2. เลือดค้างใต้ผิวหนัง อันนี้เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น การผ่าตัดห้ามเลือดได้ไม่ดี แต่ขอบอกก่อนว่า ในการฝาตัดทุกครั้ง แพทย์คงต้องพยายามห้ามเลือดให้ดีที่สุดอยู่แล้ว การมีเลือดออกมาใหม่หลังการผ่าตัด เนื่องเพราะความดันสูง การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาแอสไพริน เป็นต้น ดังนั้นการเตรียมตัวให้ดีก่อนการผ่าตัดและดูแลหลังการผ่าตัด แต่หากเกิดขึ้นจริงก็คงต้องระบายเลือดที่คั่งค้างออก ถ้าไม่มากก็อาจจะแค่เจาะดูดออก แต่หากมากจะต้องผ่าตัดอีกรอ
3. หน้าเบี้ยวในบางคน ได้ยินว่าหน้าเบี้ยวบางคนกลัวถึงกลับถอยยกเลิกความคิดดึงหน้าไปเลยก็มี ความจริงแล้วก็เป็น เรื่องที่แพทย์ที่จะผ่าตัดดึงหน้า ทุกคนต้องพยายามหลีกเลี่ยงให้มากที่สุดอยู่แล้ว โดยการฝึกฝนให้มีความชำนาญและผ่าตัด ด้วยความละเมียดละไมอย่างที่สุด ทั้งนี้ในมือของแพทย์ผู้ชำนาญจริง ๆ โอกาสเกิดขึ้นก็น้อยมาก และเมื่อเกิดขึ้นก็มักจะเป็นแค่ชั่วคราวเท่านั้น และจะหายไปเองในไม่ช้า
4.อาการชาที่หน้า ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พบได้ปกติในการดึงหน้าเลยครับ เพราะว่าผิวหนังที่ถูกแยกขึ้นมาจากที่เดิมย่อม จะต้องใช้เวลาพอสมควรในการฟื้นตัวของเส้นประสาทที่เลี้ยงผิวหนังบ้าง โดยทั่วไปก็ประมาณ 2 เดือน อาการก็จะเป็นปกติครับ

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว หมอบอกเลยว่าทุกขั้นตอนนั้นสำคัญทั้งหมด ไม่ว่าการเตรียมตัวก่อนผ่าตัด การผ่าตัด การดูแลก่อน-หลังผ่าตัด ครับ

โดย นพ.คณิต  วิทยาวนิชชัย  ศัลยแพทย์เฉพาะทาง

https://www.facebook.com/Dr.KanitW

ติดต่อสอบถาม