fbpx

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดศัลยกรรม

  การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดศัลยกรรม

สำหรับหมอแล้ว ขั้นตอนการผ่าตัด รวมไปถึงการเตรียมตัวก่อนผ่าตัดที่ว่าสำคัญแล้ว การดูแลหลังผ่าตัดนั้นก็สำคัญไม่แพ้กันครับ ในช่วงพักฟื้นร่างกายหลังการผ่าตัดเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะนอกจากจะช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังผ่าตัดให้เร็วขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยลดอาการอ่อนเพลีย และฟื้นฟูสภาพจิตใจ วันนี้หมอมี 4 เคล็ดลับมาฝากครับ

      1.ปฏิบัติตามคำแนะนำแพทย์

เมื่อคนไข้กลับถึงบ้านแล้ว ก็ต้องเริ่มรับผิดชอบดูแลตนเอง ไม่มีพยาบาลคอยเตือน เช่น การรับประทานยา หรือข้อห้าม ข้อปฏิบัติต่างๆ ที่แพทย์แนะนำให้ปฏิบัติตาม อย่างเคร่งครัด เพราะหากละเลยเพียงน้อยนิดอาจส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัย เช่น แผลติดเชื้อ อักเสบ ดื้อยา นอกจากทำตามแล้วอีกอย่างคือไม่ควรดื้อ หรือฝืนตัวเอง

      2.มาพบแพทย์ตามนัด

ควรพบแพทย์ตามวันที่นัดหมาย แม้จะรู้สึกว่าอาการดีขึ้นมากแล้วก็ตาม เนื่องจากความผิดปกติภายในเป็นสิ่งมองไม่เห็นและบางครั้งไม่มีอาการแสดงที่ชัดเจน ดังนั้นการมาตามนัดจึงสำคัญครับ

     3.ให้ความสำคัญกับอาหารการกิน

อาหารมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะช่วยให้คนไข้ฟื้นตัวอย่างดี แต่หลังจากการผ่าตัด คนไข้อาจรู้สึกเบื่ออาหาร หรือไม่รู้สึกหิว แต่ขอบอกว่าเรื่องอาหารการกินเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ไม่หิวหรือเบื่ออาหารก็ต้องทำใจรับประทานเข้าไป เพราะเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยซ่อมแซม สมานแผล ฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง และควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

    4.พยายามเคลื่อนไหวร่างกาย

คนไข้บางคนอยากฟื้นตัวเร็วก็ฝืนออกกำลังจนเกินพอดี แต่ในทางกลับกันยังมีคนไข้ที่ไม่ยอมเคลื่อนไหวร่างกาย เพราะ กลัวเจ็บแผล หรือกลัวเป็นภาระของคนอื่น จึงเป็นที่มาของภาวะนอนติดเตียง ระบบการไหลเวียนของเลือดไม่ดี ท้องผูก ท้องอืด แน่นท้องเนื่องจากลำไส้ขาดการเคลื่อนไหว ซึ่งการเดินอย่างช้า ๆ สามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิด อีกทั้งยังช่วยทำจิตใจให้สดชื่นไม่จำเจอีกด้วยครับ

เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมเอา 4 เคล็ดลับนี้ไปปฏิบัติกันด้วยนะครับ

 

โดย นพ.คณิต  วิทยาวนิชชัย  ศัลยแพทย์เฉพาะทาง

https://www.facebook.com/Dr.KanitW

ติดต่อสอบถาม