fbpx

สุขเกิดที่ใจจากชาย  เป็นหญิง

สุขเกิดที่ใจจากชาย  เป็นหญิง

สิ่งที่ผมทำไม่ใช่แค่การสร้างรูปทรงภายนอกให้เหมือนจริงเท่านั้น  ผมยังต้องทำให้มีความรู้สึกจุดสัมผัสของอารมณ์ที่เหมือนผู้หญิงอีกด้วย เพื่อให้เขามีความสุขและภูมิใจได้เต็มภาคภูมิในการเปลี่ยนนาย ให้กลายเป็นเธอ”

     คำว่า “เพศที่ 3” ไม่ใช่คำที่พึ่งเกิดในช่วงศตวรรษใหม่นี้  แต่คำว่า “เพศที่ 3” มีมาตั้งแต่โบราณกาล แต่ก็ไม่อาจทราบข้อเท็จจริงได้ว่าเกิดขึ้นตั้งแต่ยุคใด  เนื่องด้วยวิวัฒนาการในช่วงศตวรรษใหม่ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยีและสังคมทำให้มีการเปิดกว้างยอมรับเพศที่ 3 มากขึ้น ดังตัวอย่างหลาย ๆ ประเทศ ถ้าหากมีการแปลงเพศจากสภาพเพศเดิมของตนไปเป็นอีกเพศหนึ่ง จะสามารถเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อเดิมของตนได้  ทำให้การผ่าตัดแปลงเพศเป็นที่ยอมรับเพราะเป็นขั้นตอนสุดท้ายเพื่อสร้างอวัยวะเพศหญิง ให้ตรงตามสภาพจิตใจของตัวเอง

นพ. คณิต  วิทยาวนิชชัย      ศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทาง    และหัวหน้าศูนย์ความงาม โรงพยาบาลพญาไท 2  แพทย์ผู้  “เปลี่ยนนาย  ให้กลายเป็นเธอ”  สิ่งสำคัญในการผ่าตัดแปลงเพศต้องได้องค์ประกอบครบทั้งรูปลักษณะภายนอกที่สวยงามและความรู้สึกภายในเมื่อใช้งานจริง

ความรู้สึกที่ผู้ชายอยากเป็นผู้หญิงถือเป็นโรคจิตเวชไหม ?

     โรคจิตเวชมีหลายแบบหลายประเภทมาก  ทั้งที่เป็นกลุ่มที่แสดงออกทางพฤติกรรมหรือกลุ่มอาการทางจิตใจ   แต่การที่ผู้ชายอยากเป็นผู้หญิงถือเป็นความผิดปกติเกี่ยวกับอัตลักษณ์ทางเพศ คือไม่ยอมรับเพศทางร่างกายของตนเอง หรือที่เรียกว่า Gender identity disorder  ไม่ถือเป็นกลุ่มโรคจิตเวช  เพราะยังสามารถใช้ชีวิตเข้าสังคม  ทำงาน  ดำเนินชิวิตได้ปกติเหมือนคนอื่นทั่วไป

ก่อนการผ่าตัดแปลงเพศต้องมีการเตรียมตัวความพร้อมหลัก ๆ อะไรบ้าง ?

     อย่างแรกต้องมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์  ต่อมาด้านจิตใจ  จะต้องมีหนังสือรับรองจากจิตแพทย์ 2 ท่าน โดยที่จะมีเกณฑ์การพิจารณาของ Harry Benjamin  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยา ที่เป็นผู้ศึกษาข้อกำหนด HBIGDA ( Harry Benjamin International Gender Dysphoria Association) ที่ใช้กันตามมาตรฐานสากล อย่างได้ดำรงชีวิตแบบผู้หญิงติดต่อกันเป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปี  มีความรู้สึกเป็นผู้หญิงมานานแล้วหรืออาจจะตั้งแต่เริ่มจำความได้  ใช้ชีวิตแบบผู้หญิงโดยที่คนรอบข้างยอมรับ  มีการทานยาฮอร์โมนเพศหญิงไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการกินหรือฉีดยา  และมีความรู้สึกไม่ชอบอวัยวะเพศของตัวเองคิดว่ามันคือส่วนเกิน รวมทั้งรู้สึกไม่ชอบพฤติกรรมรักร่วมเพศอีกด้วย

 

 

การผ่าตัดแปลงเพศด้วยวิธีการต่อกราฟ กับ วิธีการใช้ลำไส้ มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร ?

การผ่าตัดแปลงเพศจากชายเป็นหญิงจะมีการสร้างช่องคลอดเทียมขึ้นมา โดยใช้เนื้อเยื้อที่เราเรียกกันว่าการต่อกราฟ  โดยจะใช้เนื้อเยื่อส่วนที่หุ้มองคชาต หุ้มอัณฑะ มาสร้างเป็นช่องคลอดเทียม ข้อดีคือจะไม่มีแผลบริเวณอื่น  ข้อเสียคือถ้าเนื้อเยื่อน้อยอาจจะได้ช่องคลอดเทียมที่ตื้น   แต่ถ้าอยากได้ช่องคลอดเทียมที่ลึกขึ้นก็อาจจะใช้เนื้อเยื่อส่วนของสำไส้มาต่อเป็นช่องคลอดเทียมได้ แต่ข้อเสียคือต้องเปิดแผล 2 จุด

การขลิบปลายอวัยวะเพศ  จะมีผลต่อความลึกของช่องคลอดเทียมที่จะได้ไหม ?

     ถ้าเคยขลิบปลายมาแล้ว  อาจจะมีผลทำให้เนื้อเยื่อที่จะมาทำช่องคลอดเทียมหายไปประมาณ 1 นิ้ว  แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับขนาดของเนื้อเยื่อองคชาตและเนื้อเยื่ออัณฑะเดิมที่มีอยู่ด้วย  โดยปกติถึงขลิบปลายหรือไม่ ก็จะได้ความลึกของช่องคลอดเทียมประมาณ 5 – 6 นิ้ว

หลังจากการผ่าตัดแปลงเพศควรทำความสะอาดภายนอกอย่างไร ? และจำเป็นต้องสวนล้างในช่องคลอดเทียมด้วยหรือไม่ ?

     ขอแบ่งเป็นช่วงในระยะ l สัปดาห์ – 1 เดือนแรก  แผลภายนอกจะมีลักษณะบวม มีเนื้อเยื่อบ้างส่วนแห้งบางส่วนแฉะ และ มีน้ำเหลืองบ้าง ก็จะมีสบู่ฆ่าเชื้อให้ฟอกภายนอก พอหลังจาก 1 เดือน เนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ เริ่มเข้าที่ก็ล้างภายนอกได้ตามปกติเหมือนในชีวิตประจำวัน  ส่วนการสวนล้างช่องคลอดเทียมช่วงแรกที่เนื้อเยื่อภายในยังไม่แห้งก็อาจจะน้ำผสมน้ำยาฆ่าเชื้อล้างภายใน  พอระยะหลังภายในช่องคลอดเทียมเริ่มแห้งก็ดูแลทำความสะอาดเหมือนทั่วไป คือหลังจากเสร็จกิจธุระก็ล้างน้ำเช็ดให้แห้ง

ถ้าผ่าหลังผ่าตัดไปแล้วใช้งานจริง(มีเพศสัมพันธ์) เปอร์เซนต์กราฟหรือสำไส้ที่ทำช่องคลอดเทียมมีโอกาสหลุดหรือทะลุไหม ?

     ในกรณีที่ใช้กราฟการขยายช่องคลอดเทียมที่รุนแรงเกินไปข้อนี้ต้องระวัง  เคยมีแก้เคสแบบนี้จากที่อื่นคือช่องคลอดเทียมที่ทำตื้น แต่อยากได้ช่องคลอดเทียมที่ลึกขึ้น เลยดันแทงโมแรงไปหวังจะยึดช่องคลอดเทียม  เพราะฉะนั้นการติดตามดูแลช่วงเดือนแรกจึงสำคัญเพราะจะได้ให้หมอตรวจว่าช่องคลอดเทียมที่ทำไว้ลึกได้แค่ไหน ซึ่งไม่ใช่แค่การตรวจแบบใส่แทงโม ต้องมีการตรวจเหมือนกับการตรวจภายในด้วย  จะได้รู้ความลึกได้ประมาณเท่านี้ถ้ามากกว่านี้จะต้องระวัง   เนื้อเยื่อช่องคลอดความลึกความกว้างจะอยู่ตัวที่ประมาณ 6 เดือน – 1 ปี

 

 

การขยายช่องคลอดเทียมต้องทำตั้งแต่เมื่อไร ? วันละกี่ครั้ง ? นานแค่ไหน ?

     สามารถทำได้ตั้งแต่หลังจากการผ่าตัดที่นำก๊อซที่ใส่ไว้ในช่องคลอดเทียมออก  ก็สามารถขยายช่องคลอดได้เลยทำวันละประมาณ 2- 3 ครั้ง  ขยายช่องคลอดค้างไว้ประมาณ 5 นาที  ทำไปได้สักระยะค่อยเปลี่ยนแท่งโมเป็นขนาดความกว้างที่ใหญ่ขึ้นเพื่อขยายด้านข้าง

    

หลังการผ่าตัดแปลงเพศจะมีความรู้สึกหรือจุดสัมผัสเหมือนผู้หญิงไหม ? และบางคนที่ทำไปแล้วไม่มีจุดสัมผัสจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้าง ?

     ผมทำทุกอย่างให้เหมือนผู้หญิงหมดทั้งรูปทรงภายนอกรวมไปถึงความรู้สึกภายในด้วยสามารถออกัสซั่มได้เหมือนกัน ส่วนในกรณีที่ทำไปแล้วไม่มีจุดสัมผัส การหาสาเหตุต้องมาพบหมอเพื่อตรวจ การไม่มีจุดสัมผัสมีหลายสาเหตุอาจจะไม่ได้ย้ายเนื้อเยื่อปลายองคชาตมาเป็นเนื้อตรงคริสตอริสที่สร้างใหม่ หรือแผลอาจจะดึงรั้งจนไม่มีความรู้สึกของเส้นประสาทมาเชื่อมกัน ต้องเข้ามาพบหมอตรวจหาสาเหตุกันก่อน

หลังจากการผ่าตัดแปลงเพศแล้วจำเป็นต้องกินยาหรือฉีดยาฮอร์โมนเพศหญิงอยู่หรือไม่ ?

การผ่าตัดแปลงเพศขั้นตอนนึงคือการตัดอัณฑะ  อัณฑะนี้แหละเป็นตัวสร้างฮอร์โมนเพศชาย (Androgen หรือ Testosterone)  พอตัดออกไปฮอร์โมนเพศชายก็จะหายไปทำให้หนวดเครา  และขนบริเวณต่าง ๆขึ้นน้อยลง  แต่โดยปกติฮอร์โมนเพศหญิงในผู้ชายก็จะน้อยอยู่แล้ว  หากต้องการลักษณะของฮอร์โมนเพศหญิงก็ต้องกินยาหรือฉีดยาฮอร์โมนเพศหญิงรวมด้วย

สุดท้ายมีความประทับใจในการผ่าตัดแปลงเพศเคสไหนบ้าง ?

ประทับใจทุกเคส หลังจากการผ่าตัดคนไข้จะรู้สึกเหมือนได้ชีวิตใหม่ที่ตรงกับสภาพจิตใจของตัวเอง มีความสุข  ตื่นเต้น    ดีใจ   คนไข้มีความสุขผมก็ภูมิใจ  สิ่งที่ผมทำไม่ใช่แค่การสร้างรูปทรงภายนอกให้เหมือนจริงเท่านั้น  ผมยังต้องทำให้มีความรู้สึกจุดสัมผัสของอารมณ์ที่เหมือนผู้หญิงอีกด้วย เพื่อให้เขามีความสุขและภูมิใจได้เต็มภาคภูมิในการเปลี่ยนนาย  ให้กลายเป็นเธอ

ติดต่อสอบถาม