fbpx

 (ว่าด้วยเรื่องงานแก้ตัดปีกจมูก)…ไม่ใช่แค่ตัดออกแล้วเย็บ

วันนี้มาคุยกับหมอคณิต เรื่องงานที่หมอถนัดและเป็นหนึ่งในงานที่ทำค่อนข้างเยอะ ทั้งงานแก้ไข ทำใหม่พร้อมกับเสริมในคราวเดียว หรือ ตัดปีกจมูกอย่างเดียว

การตัดปีกจมูกเป็นส่วนที่ตัดแล้ว ไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ เพราะฉะนั้น การตัดปีกจมูก แต่ละเคสไม่ว่าจะเป็นเคสใหม่ หรือเคสแก้ หัวใจสำคัญคือการเข้าใจว่าแต่ละเคสที่เข้ามาปรึกษานั้นต้องการอะไร เพราะตัดปีกจมูกมีหลายเทคนิค บางเคสตัดออกไม่มาก แต่ใช้เทคนิคหมุนปีกก็จะช่วยให้เห็นแผลน้อยลง เพราะทุกคนห่วงเรื่องแผลเป็นกันทั้งนั้น

การตัดปีกจมูกของหมอแต่ละเคสจึงจำเป็นต้องวัดองศา มุมของจมูกสองข้างให้ใกล้เคียงกันที่สุด ความกว้างที่เท่ากัน และลงมีดในส่วนที่ต้องตัดออก ด้วยรูปแบบปีกจมูก และความต้องการของคนไข้ไม่เหมือนกัน บางเคสต้องให้เลือกระหว่างหน้าตรงไม่เห็นรูจมูก แต่มุมเงยหน้ารูจมูกอาจจะไม่เท่ากันเล็กน้อย เพราะเรื่องเล็กๆแต่ไม่เล็กที่อยู่บนใบหน้า ถ้าทำไม่ดี ก็อาจเป็นเรื่องใหญ่ได้อย่างเช่นเคสตัวอย่าง เคยตัดปีกจมูกมาแล้ว รูจมูกไม่เท่ากันและเป็นแผลคีลอยด์ชัด จะสังเกตุได้ว่ารูจมูกเล็กอยู่แล้ว งานนี้เลยใช้เวลาผ่าตัดแก้อยู่พักใหญ่ ผลงานหลัง 1 สัปดาห์ออกมาเป็นที่น่าพอใจครับ เก็บแผลเป็นเท่าที่จะเก็บได้

ช่วงหมอขอฝาก!!!

“สำหรับคนที่อยากตัดปีกจมูก หมออยากให้หาข้อมูลกันเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ที่ผ่าตัดต้องเป็นศัลยกรรมแพทย์ตกแต่งเฉพาะทาง สถานที่ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน จะฝากความสวยความหล่อทั้งทีคิดเยอะๆก่อนจะเสียใจภายหลัง เพราะงานตัดปีกจมูกเมื่อตัดออกไปแล้ว เรียกกลับคืนมาได้ไม่ได้นะครับ”

ติดต่อสอบถาม