fbpx

ทำให้เกิดคำถามว่า “ฉีด Filler ยังไงให้ปลอดภัย”

ทำให้เกิดคำถามว่า    “ฉีด Filler  ยังไงให้ปลอดภัย”

เริ่มจากทำความรู้จัก Filler = สารเติมเต็ม คือ สารที่ใช้เติมในส่วนที่ขาดหายไปหรือเสื่อมสลายไป เนื่องจากอายุที่มากขึ้นคอลลาเจนและอิลาสติน  ในชั้นผิวจะลดลงจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยและร่องลึก  จึงมีการใช้สารเติมเต็มในการแก้ไขและเป็นที่ยอมรับในการแพทย์ สารเติมเต็มจึงถูกจัดเป็นหมวดอุปกรณ์การแพทย์ชนิดหนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทยและต่างประเทศจึงรับรองและอนุญาตให้ใช้เพื่อฉีดเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไปหรือเสื่อมสลายไป ช่วยให้กลับมาเต่งตึง ช่วยลบเลือนริ้วรอย ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ที่นิยมมากที่สุด คือ บริเวณใบหน้า เติมเต็มใต้ตา  หางตาเพื่อยกหางตาและหางคิ้ว เติมเต็มร่องแก้ม  เติมคางเพื่อปรับรูปหน้าให้ดูยาวเรียว  ฉีดริมฝีปากให้อวบอิ่มขึ้น

Filler แบ่งเป็นกี่ประเภท ? แบ่งให้เข้าใจได้ง่ายเป็น 2 ประเภท คือ 1.กลุ่มสารเติมเต็มที่เป็นสิ่งแปลกปลอม คือซิลิโคน หรือพาราฟิน อาจจะมองว่าราคาถูกมาก แต่เป็นสารอันตราย ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายเองได้สารไม่ปลอดเชื้อที่ห้ามใช้ทางการแพทย์ ซึ่งปัจจุบันฟิลเลอร์ที่ไม่ผ่านอย. 2. กลุ่มสารเติมเต็มตามธรรมชาติซึ่งอยู่ได้ชั่วคราว เป็นการสังเคราะห์สารไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid )ซึ่งสารนี้จะมีอยู่ในผิวเราตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่จะเสื่อมจะสภาพลงเมื่อเรามีอายุมากขึ้น การฉีดสารไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) เข้าสู้ร่างกายจึงมีโอกาสแพ้น้อยมาก มีอายุใช้งานประมาณ 1- 2 ปี

ตรวจสอบข้อมูลของFiller ลักษณะของกล่อง ยี่ห้อ ชนิด รวมไปจนถึงผู้ผลิตด้วยของแท้จะต้องมี Serial Number ,REF และLot.ที่อยู่ข้างกล่อง รวมถึงสถานประกอบการนั้นๆยังต้องนำสติ๊กเกอร์ Serial Number นี้แปะไว้ในแฟ้มประวัติของบุคคลที่มาทำการเติมFiller

ตัวอย่าง สติ๊กเกอร์ Serial Number

ควรตรวจสอบเลือกสถานพยาบาล หรือคลินิกที่จะเข้ารับการฉีดก่อนว่ามีมาตรฐานความปลอดภัยหรือไม่ และมีอแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางดูแลอย่างใกล้ชิด

เพียงศึกษาทำความเข้าใจก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้   ต้องมั่นใจว่าเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจริง ๆ  และสถานบริการได้มาตรฐาน   คิดให้ถี่ถ้วนก่อนเข้ารับการบริการทุกครั้งก็จะช่วยให้ดูดีได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยได้

 

ติดต่อสอบถาม